Datganiadau a chamau cynnydd ‘Yr Hyn sy’n Bwysig’ Dyniaethau | Trydan a Chyn Hynny | CCUHP – yr hanes hyll | Rheilffordd y Mwmbwls | Pobl Gynnar | Abertawe yn ystod y Rhyfel | Sut mae Abertawe wedi newid (gall y rhain amrywio gan ddibynnu ar yr amserlen a ddewisir) |
Mae ymholi, archwilio ac ymchwilio yn ysbrydoli chwilfrydedd am y byd, ei orffennol, ei bresennol a’i ddyfodol. | ||||||
Rwyf wedi bod yn chwilfrydig ac wedi gwneud awgrymiadau am ymholiadau posib, ac wedi gofyn ac ymateb i ystod o gwestiynau yn ystod ymholiad. | √ | √ | √ | √ | √ | |
Rwyf wedi profi ystod o symbyliadau ac wedi cael cyfleoedd i gymryd rhan mewn ymholiadau, ar y cyd yn ogystal â chydag annibyniaeth cynyddol. | √ | √ | √ | √ | √ | √ |
Rwy’n gallu casglu a chofnodi gwybodaeth a data o ffynonellau penodol. Rwyf wedyn yn gallu trefnu a grwpio fy nghanfyddiadau gan ddefnyddio gwahanol feini prawf. | √ | |||||
Rwy’n gallu adnabod y gwahaniaeth rhwng ffeithiau a chredoau. | √ | √ | √ | √ | √ | |
Rwy’n gallu cyflwyno, mewn amrywiol ffyrdd, yr hyn rwyf wedi’i ddarganfod, a dod i gasgliadau syml. Cam Cynnydd 1 | √ | |||||
Mae digwyddiadau a phrofiadau dynol yn gymhleth a chânt eu hamgyffred, eu dehongli a’u cynrychioli mewn gwahanol ffyrdd. | ||||||
Rwy’n gallu llunio a mynegi barn am rywbeth sy’n bwysig i mi gan ystyried fy syniadau a’m teimladau fy hun yn ogystal â rhai pobl eraill. | √ | √ | ||||
Rwy’n gallu cydnabod ac esbonio bod fy marn i, a barn pobl eraill, yn werthfawr. | √ | |||||
. Rwy’n gallu cydnabod y gall safbwyntiau newid dros amser. | √ | √ | √ | |||
Rwy’n dechrau cydnabod teimladau pobl eraill, a’u safbwyntiau am ddigwyddiadau neu brofiadau cyfarwydd. | √ | √ | ||||
Mae ein byd naturiol yn amrywiol a deinamig, wedi’i ddylanwadu gan brosesau a gweithredoedd dynol. | ||||||
Rwy’n gallu disgrifio sut y gall pobl a’r byd naturiol gael effaith ar ei gilydd. | √ | √ | √ | |||
Rwy’n gallu disgrifio sut mae lleoedd, gofodau, amgylcheddau a thirweddau yn bwysig i wahanol bobl ac am wahanol resymau. | √ | √ | √ | √ | ||
Rwy’n gallu disgrifio nodweddion ffisegol penodol lleoedd, amgylcheddau a thirweddau yn fy ardal leol ac yng Nghymru yn ogystal ag yn y byd ehangach. | √ | √ | √ | √ | ||
Rwy’n gallu disgrifio sut a ble mae rhai lleoedd ac amgylcheddau’n debyg i’w gilydd, ac eraill yn wahanol. | √ | |||||
Rwy’n gallu adnabod nodweddion arbennig lleoedd, amgylcheddau a thirffurfiau, a sut y gall rhain newid. | √ | √ | √ | √ | ||
Mae cymdeithasau dynol yn gymhleth ac amrywiol, ac maen nhw’n cael eu llywio gan weithredoedd a chredoau dynol. | ||||||
Rwy’n gallu rhoi digwyddiadau mewn trefn, ac yn dechrau deall y gellir rhannu’r gorffennol i gyfnodau o amser. | √ | √ | √ | √ | √ | √ |
Rwy’n gallu adnabod pethau tebyg a gwahanol ym mywydau pobl, yn y gorffennol a’r presennol. | √ | √ | √ | √ | √ | √ |
Rwy’n gallu adnabod agweddau o fywyd yn fy nghymuned sydd wedi newid dros gyfnod o amser. | √ | √ | √ | √ | √ | √ |
Rwyf wedi archwilio rhai achosion ac effeithiau digwyddiadau a newidiadau yn fy nghymuned dros amser. | √ | √ | √ | √ | √ | √ |
Rwy’n gallu archwilio fy hunaniaeth, a’i chymharu â rhai pobl eraill, gan gydnabod bod nifer o wahanol grwpiau, credoau a safbwyntiau o fewn cymdeithas. | √ | |||||
Rwyf wedi archwilio amrywiaeth o fewn cymunedau, ac rwy’n ymwybodol o hyn. | ||||||
Rwy’n dechrau deall sut mae fy nghymuned yn cael ei llywodraethu, a pham mae yna reolau. | √ | √ | √ | |||
Mae dinasyddion gwybodus, hunanymwybodol yn mynd i’r afael â’r heriau a’r cyfleoedd sy’n wynebu dynoliaeth, ac yn gallu cymryd camau ystyrlon ac egwyddorol. | ||||||
Mae gen i ymwybyddiaeth o’r hyn sy’n iawn a’r hyn sy’n anghywir, ac y dylai fy ngweithredoedd adlewyrchu hyn. | √ | √ | ||||
Rwy’n gallu deall nad yw pawb yn cael eu trin yn deg. | √ | √ | ||||
Rwy’n dechrau deall beth yw hawliau dynol a pham maen nhw’n bwysig. | √ | √ | ||||
Rwy’n gallu deall bod angen i ni barchu hawliau rhai eraill. | √ | √ | ||||
Rwy’n dechrau gwerthfawrogi a gofalu am bethau byw, a’m hamgylchedd fy hun. | √ | √ | √ | |||
Rwy’n gallu cymryd gofal o adnoddau a pheidio â’u gwastraffu, ac rwy’n ymwybodol o bwysigrwydd greu dyfodol cynaladwy. | √ | √ | ||||
Rwy’n gallu adnabod pwysigrwydd gwahanol reolau, rolau a chyfrifoldebau o fewn y gwahanol gymunedau rwy’n perthyn iddyn nhw. | √ | √ | ||||
Rwy’n gallu cyfrannu’n weithredol ac adeiladol tuag at fy nghymuned. | √ | |||||
Rwy’n gallu adnabod bod fy ngweithredoedd i ac eraill yn cael effaith ar gymunedau ac ar yr amgylchedd. | √ | √ | √ | √ | ||
Trawsgwricwlaidd | ||||||
Maes Dysgu – Gwyddoniaeth a Thechnoleg | ||||||
Camau Cynnydd sydd hefyd yn cael eu cwmpasu; | ||||||
Rwy’n gallu deall sut y gall yr hyn a wnaf fi a phobl eraill gael effaith ar yr amgylchedd ac ar bethau byw. | √ | √ | √ | |||
Rwy’n gallu disgrifio effeithiau gwyddoniaeth a thechnoleg, y gorffennol a’r presennol, yn fy mywyd pob-dydd | √ | √ | √ | √ | ||
Rwy’n gallu deall sut y gall yr hyn a wnaf fi a phobl eraill gael effaith ar yr amgylchedd ac ar bethau byw. | √ | √ | √ | |||
Rwy’n gallu archwilio a disgrifio priodweddau defnyddiau, a chyfiawnhau’r defnydd a wneir ohonyn nhw. | √ | √ | ||||
Rwy’n gallu archwilio’r berthynas rhwng pethau byw, eu cynefinoedd a’u cylchoedd bywyd. | √ | √ | ||||
Rwy’n gallu archwilio gwahanol ffurfiau o egni, a sut y mae’n gallu cael ei drosglwyddo. | √ | |||||
Iechyd a Lles | ||||||
Rwy’n gallu adnabod bod tebygrwydd a gwahaniaethau rhwng gwerthoedd ac agweddau pobl. | √ | |||||
Rwy’n gallu deall fod gan bawb hawliau, ac rwy’n gallu parchu’r hawliau hyn gyda chymorth | √ | √ | ||||